Recent

4/recentposts

Monday 20 May 2019

NGHỀ DBA CHUẨN BỊ BIẾN MẤT CÙNG VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA AI VÀ MACHINE LEARNING (ML)


Oracle vừa ra mắt Autonomous Database dựa trên AI và ML, sự ra đời này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc sử dụng công nghệ AI và ML để thay thế công việc của con người, để làm tốt hơn công việc của một DBA. Với sự phát triển này công việc DBA sẽ được tự động hóa hoàn toàn thông qua 3T “Tự điều khiển/thực thi”, “Tự bảo mật” và “Tự sửa chữa”. Nhờ online tracking performance cũng như online database healthy checking, hê thống sẽ sử dụng thuật toán để tự tối ưu các thông số của Cơ sở dữ liệu (CSDL) nhanh và chính xác hơn một DBA. Bởi vì một DBA muốn tối ưu các thông số này phải mất khá nhiều thời gian để monitor CSDL, sử dụng thuật toán để tính toán các thông số, thử nghiệm,...rồi mới điều chỉnh các thông số được. Về index thường dựa trên kinh nghiệm của Dev và DBA để tạo index và ít khi họ dành thời gian để đo hiệu quả của index, việc tạo index nhiều khi cũng tùy tiện thoải mái dẫn đến quá nhiều index và hệ thống chạy ko hiệu quả. Autonomous database sẽ tự động minitor database performance, các câu queries, index....để chỉnh sửa và tự tạo lại index cho tối ưu nhất. Hơn nữa, autonomous database còn thực hiện ngăn ngừa các mối đe dọa xâm nhập CSDL từ cả bên trong và bên ngoài qua việc tự động monitor các mối đe dọa, cập nhật các bản vá online, mã hóa tất cả dữ liệu và bảo mật các kết nối. Và việc tạo ra một CSDL mới theo yêu cầu của doanh nghiệp cũng đơn giản hơn rất nhiều, chỉ mất vài phút thay vì hàng giờ hoặc hàng ngày nếu thực hiện bởi một DBA. Điều quan trọng là Autonomous database có thể thực hiện suốt và liên tục công việc của một DBA mà không cần ngủ, nghỉ, ăn cơm, đi chơi. Autonomous database có thể phát hiện lỗi và tự sửa lỗi CSDL ngay lập tức, giúp cho doanh nghiệp không bị gián đoạn công việc kinh doanh.
Như vậy chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, công việc DBA sẽ bị thay thế hoàn toàn bằng autonomous database, do đó các bạn DBA hãy sẵn sàng nâng cao nghiệp vụ và kỹ thuật để chuyển sang hoặc tập trung hơn vào công việc khác ví dụ xây dựng cấu trúc/mô hình dữ liệu, xây dựng data warehouse, data lake, phân tích dữ liệu, tối ưu ứng dụng, v.v.v.......

Chúc các bạn chuẩn bị thật tốt cho việc chuyển qua các công việc mới mà hiện tại AI và ML chưa làm được hoặc chưa làm tốt.
Phan Hoai Nam – FOUNDER/CTO CREATIVE ERA

Share:

0 comments:

Post a Comment

Search This Blog

Blog Archive

Unordered List