Recent

4/recentposts

Monday 20 May 2019

CUỘC CHẠY ĐUA SỐ HÓA TRONG THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM NHÂN THỌ




Khi internet đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, khách hàng ngày càng có nhu cầu sử dụng các ứng dụng điện thoại di động trong giao tiếp, mua bán. Đầu tư các giải pháp công nghệ số hóa, đặc biệt là di động và mạng xã hội là ưu tiên hàng đầu cho việc đạt được đổi mới trong kinh doanh.
Các giải pháp số hóa mang lại lợi ích cho cả các khách hàng cũng như các công ty bảo hiểm. Các ứng dụng di động hỗ trợ giao dịch bảo hiểm cho phép khách hàng trong khi bận rộn vẫn có thể giao dịch trực tuyến, điều này dẫn đến mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn. Công ty bảo hiểm chủ động áp dụng các công nghệ di động và ứng dụng vào kinh doanh đã và đang mang lại một sự cải thiện nhận thức của khách hàng thân thiết, điều này giúp tăng cường đáng kể tiềm năng thu nhập của đại lý bảo hiểm, người môi giới.
Các ứng dụng di động cũng cho phép các đại lý, môi giới nâng cao tính chuyên nghiêp và hình ảnh của họ khi giao dịch với với khách hàng. Ngoài ra, các ứng dụng di động còn nêu bật những tính năng độc đáo trong sản phẩm dịch vụ của họ. Hơn nữa, việc kết nối và duy trì khách hàng của doanh nghiệp là chìa khóa để phát triển kinh doanh.
Ứng dụng di động sẽ giúp công ty bảo hiểm mở rộng các dịch vụ hỗ trợ mạnh mẽ cho khách hàng của họ, giữ khách hàng gắn bó lâu dài với công ty và tăng độ hài lòng của khách hàng với các dịch vụ của công ty. Điều này đặc biệt quan trọng trong kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, nơi mà các đại lý được yêu cầu phải chủ động hỗ trợ khách hàng của họ, qua đó giúp giảm tỷ lệ sai sót và nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng.
Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng di động để theo dõi các hợp đồng bảo hiểm, phí bảo hiểm, ngày đến hạn, các giá trị khác có sẵn và giá trị tiền mặt thu được từ các hợp đồng cụ thể. Các ứng dụng này cũng có thể hỗ trợ đại lý, môi giới tăng cơ hội bán chéo, bán thêm.
Song song với việc phát triển các ứng dụng di động cho khách hàng và các kênh bán hàng, việc ứng dụng quản lý quy trình (BPM), bao gồm cả quy trình số hóa tài liệu (Imaging/Imaging Workflow) vào hoạt động nghiệp vụ của khối văn phòng nhằm giúp nâng cao dịch vụ khách hàng, hỗ trợ bán hàng và giảm thiểu giấy tờ.
BPM giúp loại bỏ tắc nghẽn trong quá trình xử lý nghiệp vụ và giảm thời gian hoàn tất nghiệp vụ. Về cơ bản, BPM sử dụng các chương trình phần mềm tinh chế để làm cho quá trình tự động hóa hoạt động hiệu quả hơn, chẳng hạn quy trình tự động hóa thẩm định bảo hiểm (Auto-Underwriting). Quy trình này được tích hợp với các ứng dụng di động của kênh bán hàng giúp cho việc cấp hợp đồng bảo hiểm nhanh hơn. Ngoài ra, các chương trình này cho phép chủ sở hữu quy trình có thể theo dõi hiệu suất và tiến trình thực hiện nghiệp vụ đến đâu, ai đang xử lý trong điều kiện thời gian thực. BPM còn giúp cho việc phân bổ và theo dõi các nguồn lực để tránh lãng phí, đánh giá hiệu suất công việc, xác định những quy trình kém hiệu quả, lãng phí và giúp quản lý có cái nhìn tổng quát để cải tiến những vấn đề này.
Việc số hóa tài liệu của khách hàng và doanh nghiệp cũng được các công ty bảo hiểm tiến hành ngay khi bắt đầu hoạt động. Việc số hóa tài liệu giúp công ty bảo hiểm truy cập hồ sơ khách hàng nhanh hơn, sao lưu các tài liệu dưới dạng số hóa, các tài liệu này được bảo quản bởi các công ty lưu trữ hồ sơ nên bảo đảm chất lượng lưu trữ hơn, công ty không phải lưu trữ lượng hồ sơ lớn trong công ty, tự động hóa nhập liệu một số thông tin khách hàng, và tự động hóa quy trình cấp, in và đóng hợp đồng cho khách hàng.
Tương lai của kinh doanh bảo hiểm được bao phủ bởi các ứng dụng di động. Khi đó mọi người sẽ không cần mang ví, bút , giấy tờ, tài liệu và thậm chí cả thẻ tín dụng của họ và thay vào đó họ sẽ sử dụng các thiết bị di động để thực hiện tất cả các giao dịch tài chính của họ, ví dụ như Cổng thông tin cho các kênh bán hàng (Distribution Portal); Cổng thông tin khách hàng (Customer Portal); Bảng minh họa (eProposal); Dịch vụ khách hàng điện tử (eService), Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử (eApplication); Nộp hồ sơ điện tử (eSubmission), chữ ký điện tử (eSignature); Thanh toán điện tử (ePayment); Bồi thường điện tử (eClaim); Hóa đơn điện tử (eInvoice), v.v… Các ngành công nghiệp bảo hiểm cần phải được chuẩn bị tốt cho sự kiện không thể tránh khỏi này!

Cuộc chạy đua số hóa của các ông lớn trong ngành bảo hiểm nhân thọ đang rất sôi động. Hiện tại AIA đang đứng đầu trong việc áp dụng công nghệ số hóa vào kinh doanh. Không chỉ áp dụng mạnh công nghệ cho các kênh bán hàng, AIA cũng đang kết hợp với các ông lớn trong công nghệ như IBM để nâng cấp hệ thống cho khối văn phòng nhằm nâng cao dịch vụ hỗ trợ cho các kênh bán hàng và khách hàng.
Prudential là công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu thị trường trong nhiều năm cũng không muốn đối thủ vượt qua mặt trong lĩnh vực công nghệ. Prudential đã có chính sách không giới hạn ngân sách đầu tư cho công nghệ thông tin nhằm có những bước nhảy vọt vượt qua các đối thủ. Manulife, Daiichi, Chubb và Generali cũng đang chuyển mình nhanh chóng trong cuộc chạy đua này.
Manulife với chiến lược trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo CNTT cao cấp của vùng (Manulife Asia – Hongkong) nhằm đẩy mạnh sáng kiến mới và ứng dụng công nghệ số hóa cho toàn Manulife Châu Á. Với việc tập trung hóa Trung tâm phát triển công nghệ tại Manulife vùng, các công ty con của Manulife ở các nước châu Á đang được thừa hưởng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ tập đoàn Manulife trong việc phát triển CNTT.
Chubb cũng không kém các đối thủ, họ cũng đã triển khai ứng dụng di động eSmart bao gồm eProposal, eApplication, ePayment, nhằm giúp đại lý của họ bán hàng dễ dàng hơn, nâng cao năng suất lao động và hình ảnh đại lý chuyên nghiệp. Chubb cũng chia ứng dụng di động eSmart thành nhiều giai đoạn phát triển nhằm cải thiện ứng dụng ngày càng thân thiện cho người sử dụng và cung cấp thêm nhiều chức năng hơn.
VietinBank Aviva cũng đang trong cuộc đua hướng tới top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ trên thị trường. VietinBank Aviva xây dựng tầm nhìn CNTT đến năm 2020 là phát triển các giải pháp kỹ thuật số để mang hiệu quả và cung cấp giá trị đích thực cho trải nghiệm của khách hàng và các kênh phân phối.
Tháng 10/2015, Aviva đã khánh thành Trung tâm số hóa Châu Á (Digital Garage) tại Singapore. Mô hình Trung tâm này giống hệt như Trung tâm số hóa ở Anh Quốc, nhằm đưa ra các ý tưởng và giải pháp số hóa cho Aviva toàn khu vực châu Á, trong đó có VietinBank Aviva. Với sự hỗ trợ mạnh của Aviva vùng và Aviva toàn cầu, VietinBank Aviva luôn tự tin và mạnh mẽ trong cuộc chạy đua vào Top 5 trên thị trường bảo hiểm nhân thọ, cũng như chạy đua số hóa với các công ty dẫn đầu thị trường.
Phan Hoài Nam - CIO Vietinbank Aviva

Share:

0 comments:

Post a Comment

Search This Blog

Blog Archive

Unordered List